Lãnh đạo Bưu điện Thái Nguyên bị chấn chỉnh vì gây khó khăn cho 1 phụ nữ lớn tuổi

Ngày 04 thg 09 năm 2018, theo sự ủy quyền của bà Nguyễn Thị Xìu tôi đã đến Bưu cục Trung tâm – Bưu điện tỉnh Thái Nguyên với đầy đủ hồ sơ hợp lệ để thay mặt bà Xìu nộp hồ sơ chuyển hình thức lĩnh lương hưu từ tiền mặt sang thẻ ATM cho bà. Tuy nhiên, các lãnh đạo Bưu điện ở đây đã viện dẫn nhiều lý do khác nhau để gây khó khắn cho hồ sơ của bà Nguyễn Thị Xìu và trong lúc bối rối, một nhân viên quản lý cấp dưới của Bưu điện Thành phố Thái Nguyên đã cho biết là hồ sơ này có sự can thiệp của Công an Thái Nguyên nên hồ sơ của Xìu chắc chắn sẽ bị ách tắc và bà không thể nhận lương hưu một cách suôn sẻ như những trường hợp thông thường . Tôi hơi ngạc nhiên nên hỏi là Công an nào thì họ không dám trả lời.

Nhận thấy các lãnh đạo Bưu điện ở đây đã bị một số Công an nào đó khống chế, vì vậy để có thể buộc các lãnh đạo Bưu điện phải giải quyết hồ sơ theo đúng quy định của pháp luật, tôi đã ngay lập tức trong buổi chiều ngày hôm đó lên xe về Hà Nội nghỉ qua đêm và phản ánh ngay vụ việc vào sáng hôm sau (ngày 06/09) cho cấp trên của Bưu điện tỉnh Thái Nguyên là Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam.

Kết quả ngày 21/9 Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam gửi Công văn cho biết họ đã chấn chỉnh Lãnh đạo và nhân viên Bưu điện tỉnh Thái Nguyên vì đã để xảy ra những phản ánh của tôi.

Vì vậy, tôi xin chia sẻ lại Công văn của Tổng Công ty Bưu điện và tường thuật nội dung vụ việc qua Đơn phản ánh đã gửi Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam ngày 06/9/2018 vừa qua.

Trả lời của TCT Bưu điện VN

 


CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

—o0o—

Tp. HCM, ngày … tháng … năm 2018

ĐƠN PHẢN ÁNH

(V/v: Giám đốc Bưu điện tỉnh Thái Nguyên và Phó Giám đốc Bưu điện thành phố Thái Nguyên  cố ý gây khó khăn cho hồ sơ ủy quyền thực hiện thủ tục chuyển hình thức hưởng, lĩnh lương hưu hàng tháng từ tiền mặt sang tài khoản cá nhân của bà Nguyễn Thị Xìu)

Kính gửi: Lãnh đạo Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam

Tôi tên là: PHAN HOÀNG LINH
(đã lược bớt phần thông tin cá nhân trong Đơn khi đăng trên Blog)

NỘI DUNG PHẢN ÁNH

Tôi là Phan Hoàng Linh, người được bà Nguyễn Thị Xìu ủy quyền liên hệ với Bảo hiểm xã hội, Bưu điện tỉnh Thái Nguyên, các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan để thực hiện thủ tục chuyển hình thức hưởng lĩnh lương hưu hàng tháng của bà Nguyễn Thị Xìu từ tiền mặt sang tài khoản cá nhân theo Hợp đồng ủy quyền ký ngày 30/08/2018 được công chứng viên Trần Bảo Thoa thuộc Phòng Công chứng số 6 Tp Hồ Chí Minh chứng nhận với số công chứng 20837 quyển số 08TP/CC-SCC/HĐGD.

Chiều ngày 05/09/2018, tôi đến Bưu điện thành phố Thái Nguyên để thực hiện thủ tục nói trên cho bà Nguyễn Thị Xìu. Dựa trên hướng dẫn của nhân viên Bưu điện thành phố Thái Nguyên và hướng dẫn của Quyết định số 828/QĐ-BHXH về Ban hành quy định quản lý chi trả các chế độ Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm thất nghiệp tôi đã soạn thảo thành phần hồ sơ gồm có như sau:

  1. Bản gốc Phiếu lĩnh lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội của bà Nguyễn Thị Xìu, số sổ BHXH: 1697004533
  2. Hợp đồng ủy quyền có chứng nhận của công chứng viên Trần Bảo Thoa thuộc Phòng Công chứng số 6 Tp Hồ Chí Minh, số công chứng 20837 quyển số 08TP/CC-SCC/HĐGD
  3. Thông báo thay đổi thông tin người hưởng (mẫu số 18-CBH) có chứng thực chữ ký của bà Nguyễn Thị Xìu tại Ủy ban nhân dân phường 4, Quận Phú Nhuận, Tp Hồ Chí Minh. Số chứng thực 1731, quyển số 03/2018-SCT/CK, ĐC.
  4. Bản sao y Chứng minh nhân dân của bà Nguyễn Thị Xìu
  5. Bản sao y Chứng minh nhân dân của tôi –  Phan Hoàng Linh

Sau khi trình bày đầy đủ hồ sơ nói trên cho cán bộ Quản lý đối tượng của Bưu điện thành phố Thái Nguyên tên Thoa thì cán bộ Thoa đã từ chối tiếp nhận hồ sơ với lý do thiếu “sổ tạm trú” của bà Nguyễn Thị Xìu. Theo quy định được hướng dẫn trong Quyết định số 828/QĐ-BHXH của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam, sổ tạm trú của bà Nguyễn Thị Xìu không phải là một thành phần hồ sơ được sử dụng để thực hiện thủ tục chuyển hình thức hưởng lĩnh lương hưu từ tiền mặt sang tài khoản cá nhân, cho nên tôi đã không cần chuẩn bị sổ tạm trú để nộp cho Bưu điện thành phố Thái Nguyên, đồng thời khi tôi còn ở Tp. Hồ Chí Minh tôi cũng đã có liên lạc với nhân viên Bưu điện thành phố Thái Nguyên qua điện thoại để tìm hiểu thủ tục thì tôi cũng không được hướng dẫn chuẩn bị sổ tạm trú trong thành phần hồ sơ để nộp cho Bưu điện thành phố Thái Nguyên.

Vì vậy tôi đã không đồng ý với cán bộ Thoa bởi vì theo quy định của Bảo hiểm xã hội Việt Nam thì tôi không cần nộp sổ tạm trú. Cán bộ Thoa trả lời cho tôi biết rằng cho dù Bưu điện thành phố Thái Nguyên có tiếp nhận hồ sơ này thì Bưu điện thành phố Thái Nguyên sẽ không trả tiền vào tài khoản ngân hàng cho bà Nguyễn Thị Xìu cho đến khi tôi bổ sung sổ tạm trú của bà Xìu. Tôi tiếp tục bày tỏ thái độ không đồng ý và nêu ý kiến rằng trường hợp của bà Nguyễn Thị Xìu không phải là trường hợp thuộc các trường hợp có thể bị cơ quan Bưu điện không trả tiền theo quy định của pháp luật về Bảo hiểm xã hội gồm có: xuất cảnh trái phép, bị Tòa án tuyên bố là mất tích,.v.v..  thì cán bộ Thoa dừng lại và cho tôi biết: “nói thẳng ra ấy, tôi thông báo cho mà biết là, bây giờ ấy: công an người ta đang làm việc với Bảo hiểm”, “đấy, chỉ nói thông báo cho biết như vậy thôi nhưng chắc chắn là trường hợp này sẽ bị ách tắc lại chứ không thể là suôn sẻ là chuyển tiền cho cô ấy bình thường như những trường hợp khác đâu”.

Khi tôi hỏi là Công an nào thì cán bộ Thoa từ chối tiết lộ cho tôi biết.

Theo tôi được biết, hiện nay bà Nguyễn Thị Xìu đã gửi Đơn tố cáo hình sự đến các cơ quan có thẩm quyền đối với Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Thành phố Thái nguyên về việc Cơ quan này bắt, giữ người trái pháp luật, xâm phạm chỗ ở của công dân. Khung hình phạt theo Bộ luật hình sự đối với cả 2 hành vi “Bắt, giữ người trái pháp luật” và “Xâm phạm chỗ ở của công dân” cộng lại có thể lên đến 8 năm tù.

Do đó, tôi đã thông tin cho cán bộ Thoa biết về vụ việc và chia sẻ kiến thức pháp luật cho cán bộ Thoa biết rằng: cho dù là Công an nào đi nữa thì cũng đều phải làm việc theo quy định của pháp luật. Đồng thời, nếu trường hợp của bà Xìu thật sự có sự can thiệp của cơ quan Công an thì cơ quan Bưu điện cần có văn bản chính thức của cơ quan Công an chuyển đến để có cơ sở làm việc, đề phòng trường hợp một số cán bộ Công an tha hóa là đối tượng đang bị tố cáo thuộc Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Thành phố Thái nguyên lợi dụng chức vụ, quyền hạn truyền “lệnh miệng” vi phạm pháp luật tác động đến hoạt động bình thường của cơ quan Bưu điện và Bảo hiểm xã hội, dẫn đến việc cơ quan Bưu điện có thể vi phạm pháp luật vì không chứng minh được hành vi cố ý làm ách tắc, không chuyển trả tiền lương hưu cho bà Nguyễn Thị Xìu, làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của công dân là được thực hiện trên cơ sở “hợp tác” với cơ quan Công an.

Ngay sau đó, cán bộ Thoa đã đề nghị tôi trực tiếp làm việc với cấp trên của cán bộ Thoa là Giám đốc Bưu điện tỉnh Thái Nguyên – ông Đỗ Hải Nguyên. Ông Đỗ Hải Nguyên đã mời thêm nhân viên cấp dưới là ông Tiến – Phó Giám đốc Bưu điện Thành phố Thái Nguyên cùng làm việc với tôi. Ông Tiến sau khi xem bộ hồ sơ của tôi đã nói rằng cơ quan Bưu điện không thể giải quyết ngay cho tôi mà muốn giữ lại bộ hồ sơ để kiểm tra xem chữ ký trong hồ sơ có phải là chữ ký của chính bà Nguyễn Thị Xìu hay không? mặc dù những chữ ký của bà Nguyễn Thị Xìu trên các giấy tờ trong bộ hồ sơ tôi đưa ông xem đều có sự chứng thực chữ ký của cơ quan nhà nước chứng nhận chữ ký trên các biểu mẫu, giấy tờ nộp cho cơ quan Bưu điện, Bảo hiểm xã hội đúng là của bà Nguyễn Thị Xìu. Sau khi tôi tỏ thái độ không đồng ý vì lý do bất hợp lý thì ông Tiến nói rằng ông muốn giữ lại thêm 1 ngày để kiểm tra con dấu của cơ quan nhà nước đã chứng thực chữ ký cho bà Nguyễn Thị Xìu có đúng là con dấu của cơ quan nhà nước hay không. Tôi tiếp tục không đồng ý với yêu cầu này của ông Tiến và tỏ thái độ nghi ngờ các lãnh đạo Bưu điện đang cố ý gây khó khăn cho hồ sơ chuyển hình thức lĩnh lương hưu của bà Nguyễn Thị Xìu. Sau đó ông Đỗ Hải Nguyên đã nói tiếp với tôi một lý do khác rằng ông muốn giữ lại hồ sơ không phải để kiểm tra xác minh con dấu mà giữ lại để kiểm tra bộ hồ sơ tôi nộp có đúng thủ tục hay không (?!). Bởi vì thành phần hồ sơ được hướng dẫn trong Quyết định số 828/QĐ-BHXH của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chỉ là hướng dẫn chung còn ở Thái Nguyên có thể có thêm những thủ tục khác (?!)

Tôi khẳng định rằng bộ hồ sơ của tôi hoàn toàn đúng thủ tục và theo những hướng dẫn của Bảo hiểm xã hội Việt Nam trong Quyết định số 828/QĐ-BHXH thì không cho phép Bảo hiểm xã hội địa phương được phép làm thêm các “thủ tục con” tại địa phương, do đó tôi thấy rằng việc các lãnh đạo Bưu điện viện dẫn lý do này là không hợp lý và tôi thấy có dấu hiệu đang gây khó khăn cho tôi.

Cuối cùng, ông Đỗ Hải Nguyên vẫn không giải quyết ngay hồ sơ chuyển hình thức lĩnh lương hưu của bà Nguyễn Thị Xìu như thường lệ mà muốn câu lưu lại để kiểm tra, vì vậy tôi đã đề nghị cơ quan bưu điện nếu muốn giữ lại bộ hồ sơ để kiểm tra thì phải có giấy tiếp nhận và có dấu mộc đỏ xác nhận chính thức. Do vậy Bưu điện thành phố Thái Nguyên đã thực hiện tiếp nhận hồ sơ của tôi bằng “Giấy tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả”.

Bởi vì những yêu cầu của Giám đốc Bưu điện tỉnh Thái Nguyên và Phó giám đốc Bưu điện thành phố Thái Nguyên là bất hợp lý. Do vậy, tôi nghi ngờ hai Lãnh đạo Bưu điện này đang cố ý gây khó khăn trong quá trình giải quyết hồ sơ chuyển hình thức lĩnh lương hưu của bà Nguyễn Thị Xìu. Đặc biệt trong bối cảnh bà Nguyễn Thị Xìu đã gửi đơn tố cáo Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Thành phố Thái nguyên và việc bà Thoa – đã tiết lộ rằng hồ sơ của bà Nguyễn Thị Xìu sẽ bị ách tắc do có sự tác động từ phía công an. Do đó, tôi hoàn toàn có đủ cơ sở để nghi ngờ ông Đỗ Hải Nguyên – Giám đốc Bưu điện Tỉnh Thái Nguyên và ông Tiến – Phó giám đốc Bưu điện thành phố Thái Nguyên tiếp tay cho Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Thái Nguyên cố ý gây khó khăn cho tôi – Phan Hoàng Linh – làm thủ tục chuyển hình thức lĩnh lương hưu thay cho bà Nguyễn Thị Xìu.

Tôi cũng xin nói thêm, trước đó Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Thái Nguyên đã cấu kết với Đài Phát thanh Truyền hình Thái Nguyên trong việc đưa tin trên Đài Phát thanh Truyền hình Thái Nguyên vu khống bà Nguyễn Thị Xìu qua đó lấy cớ bôi nhọ bộ môn khí công Pháp Luân Công. Cả hai cơ quan này hiện nay đã bị bà Nguyễn Thị Xìu gửi đơn tố cáo và đang chờ giải quyết.

Qua đơn phản ánh này, tôi đề nghị quý Lãnh đạo cơ quan lập tức có biện pháp ngăn chặn ông Đỗ Hải Nguyên – Giám đốc Bưu điện Tỉnh Thái Nguyên và ông Tiến – Phó giám đốc Bưu điện thành phố Thái Nguyên ngừng ngay hành động sách nhiễu tôi – Phan Hoàng Linh –  làm thủ tục chuyển hình thức lĩnh lương hưu thay cho bà Nguyễn Thị Xìu và chỉ đạo cấp dưới là Bưu điện thành phố Thái Nguyên thực hiện chuyển tiền lĩnh lương hưu cho bà Nguyễn Thị Xìu vào tài khoản ngân hàng đã được cung cấp trong bộ hồ sơ theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội Việt Nam.

(Mọi thư từ, văn bản vui lòng liên hệ theo địa chỉ: số 20 Nguyễn Đình Thi, Phường Phước Long B, Quận 9, Thành phố Hồ Chí Minh)

Người viết đơn

 

PHAN HOÀNG LINH

TÀI LIỆU ĐÍNH KÈM

(Kèm theo Đơn phản ánh đề ngày 06 tháng 09 năm 2018 về việc Giám đốc Bưu điện tỉnh Thái Nguyên và Phó Giám đốc Bưu điện thành phố Thái Nguyên  cố ý gây khó khăn cho hồ sơ ủy quyền thực hiện thủ tục chuyển hình thức hưởng, lĩnh lương hưu hàng tháng từ tiền mặt sang tài khoản cá nhân của bà Nguyễn Thị Xìu.)

  1. Bản sao Giấy tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả của Bưu điện Thành phố Thái Nguyên.
  2. Bản sao Đơn tố cáo Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an Thành phố Thái Nguyên của bà Nguyễn Thị Xìu.

1 bình luận về “Lãnh đạo Bưu điện Thái Nguyên bị chấn chỉnh vì gây khó khăn cho 1 phụ nữ lớn tuổi

Bình luận về bài viết này